3/7/2014 9:29:00 PM
Print: Print this Article Email: Print this Article Share: Share this Article
Không chỉ là một sinh viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, trong công tác phong trào, Vũ Trung Dũng còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, có niềm đam mê âm nhạc nghệ thuật

Mỗi khi nhắc đến Vũ Trung Dũng – sinh viên lớp 51NQ – khoa Kỹ Thuật Tài Nguyên Nước – trường Đại Học Thủy Lợi, ai trong số chúng ta cũng nghĩ ngay đến hình ảnh một chàng thanh niên điển trai, khôi ngô tuấn tú – một tấm gương sáng trong học tập – một cán bộ nhiệt tình năng động trong công tác phong trào Đoàn của nhà trường. Và đặc biệt hơn nữa, trong thời gian vừa qua, Vũ Trung Dũng còn được biết đến là một trong hai gương mặt xuất sắc tốt nghiệp Thủ khoa khóa K51 – trường ĐH Thủy Lợi năm 2014.

Vào một buổi chiều mùa xuân, khi gió vẫn thổi nhẹ và mưa bụi vẫn bay bay ngoài trời, tôi đã rất may mắn khi được gặp anh Vũ Trung Dũng – lớp trưởng lớp 51NQ – sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và là một trong hai Thủ khoa tốt nghiệp lần này. Vẫn với ánh mắt lấp lánh ước mơ và nụ cười rạng rỡ trên môi, mặc dù rất bận rộn cho những công việc trong buổi lễ tốt nghiệp sắp tới, anh vẫn cố gắng dành chút thời gian ngồi lại trò chuyện cùng tôi. Chẳng phải một nơi nào sang trọng lịch lãm hay một địa điểm náo nhiệt đông vui, anh tiếp tôi ngay chính tại nơi mà anh gắn bó khăng khít suốt quãng đời sinh viên của mình – Phòng Ngoại Văn thư viện trường Đại học Thủy Lợi.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Yên Mỹ - Hưng Yên, trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, Vũ Trung Dũng đã được thừa hưởng trong mình tất cả những tinh hoa, sự nỗ lực, niềm tự hào về mảnh đất và con người nơi đây. Trải qua những năm tháng tuổi thơ, anh lớn lên và học tập theo đuổi ước mơ trở thành một kỹ sư Thủy Lợi của mình. Suốt nhiều năm liền, Vũ Trung Dũng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và là một cán bộ Đoàn – Đội xuất sắc trong các hoạt động phong trào tại các cấp học. Mái trường THPT Yên Mỹ - Hưng Yên chính là nơi đã chắp cho anh đôi cánh ước mơ để tiến xa hơn đến với cánh cửa Đại học. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, với sự định hướng từ gia đình Dũng đã quyết định chọn mái trường Đại Học Thủy Lợi làm điểm đến để thực hiện ước mơ của mình. Khi được hỏi lí do tại sao anh lại chọn thi vào trường Thủy Lợi mà không phải một ngôi trường nào khác, Vũ Trung Dũng chỉ mỉm cười và trả lời rất chân tình : “Chính những thế hệ đi trước tại quê hương đã trưởng thành từ mái trường Thủy Lợi là niềm tự hào, là tấm gương sáng giúp tôi có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp để tôi thực hiện ước mơ của mình”. Và bằng chính nghị lực cũng như tình yêu mà anh dành cho mái trường này, Vũ Trung Dũng đã đỗ vào đại học Thủy Lợi với số điểm khá cao. Vượt qua kỳ thi Đại học đầy chông gai thử thách, khi nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Thủy Lợi, Dũng và gia đình rất vui và hạnh phúc. Ước mơ, niềm khát khao cháy bỏng bấy lâu của cậu học trò chăm ngoan giờ đây đã trở thành hiện thực. Cánh cửa về một tương lai tươi đẹp đã mở ra trước mắt chàng sinh viên Vũ Trung Dũng.
 
Tập thể lớp 51NQ - Khoa Kỹ thuật tài nguyên nước nơi Vũ Trung Dũng học tập và rèn luyện 

     Từ những ngày tháng đầu bước chân vào giảng đường Đại học, hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ rất lạ lẫm và rất khó để một tân sinh viên có thể tiếp cận với nó nhưng Dũng đã nhanh chóng thích ứng và trở thành một sinh viên ưu tú. Trong 5 năm học vừa qua, Vũ Trung Dũng luôn đạt thành tích học tập loại giỏi và xuất sắc. Đạt được kết quả đó là do anh luôn biết tự học và đặt ra kế hoạch học tập cho mình một cách cụ thể, khoa học. Đặc biệt, Dũng luôn đề cao đến phương pháp tự học là yếu tố quyết định thành công trong học tập. Dù học trên lớp hay học ở nhà, Dũng đều chăm chú, tập trung và tìm cho mình cách tiếp cận kiến thức riêng mà hiệu quả nhất. Với nhiệt huyết và niềm đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân, Dũng đã cố gắng vươn lên và trở thành tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Dũng luôn luôn tâm niệm rằng: “Tuổi trẻ sống là để học tập và cống hiến hết mình cho xã hội. Muốn có một tương lai tốt đẹp thì hãy làm tốt công việc của ngày hôm nay”. Anh luôn tự đặt ra câu hỏi cho mình : “ Hôm nay mình đi học và mình đã đem về nhà được những cái gì?”. Chính nhờ sự nỗ lực cố gắng không ngừng, sau những năm học Đại Học của mình, điểm trung bình chung tích lũy của Dũng đạt ngưỡng 3.76/4 và Vũ Trung Dũng đã chính thức trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của khóa K51. Không chỉ dừng lại ở đó, Dũng còn là một người có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Ba năm liền tham gia nghiên cứu đề tài, hai năm 2012 và 2013 Vũ Trung Dũng đạt giải cao với những đề tài mà anh tham gia dự thi, đặc biệt trong đợt nghiên cứu khoa học năm 2013 vừa qua, anh đã đạt được Giải Nhất với đề tài “ Phân tích hiệu quả phòng lũ của hồ chứa ĐăkBla đến tình hình ngập lụt của thành phố KonTum”. Với những nỗ lực phi thường đó, Dũng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác và trong quá trình học tập. Vũ Trung Dũng đã nhận được rất nhiều học bổng của nhà trường trao tặng. Ngoài ra, Dũng còn nhận được nhiều phần thưởng từ Khoa, Trường trong công tác. Tất cả những phần thưởng đó là nguồn động viên, khích lệ cho chàng sinh viên ngành Kỹ Thuật Tài Nguyên Nước phấn đấu và nỗ lực hơn nữa để đáp lại sự tin tưởng của gia đình, thầy cô và bè bạn. Giờ đây ngọn lửa cống hiến và bản lĩnh đã, đang và sẽ giúp anh thực hiện những gì mình mơ ước.

 
Dũng tham gia nghiên cứu khoa học (đứng thứ 3 từ trái qua) với một giải nhất trong năm 2013 

     Trong suốt quá trình học của mình, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ như những gì mình mong muốn, những lúc áp lực nhiều anh thường chọn cho mình một góc tĩnh lặng thư giãn với âm nhạc để lấy lại trạng thái cân bằng. Dũng không hề bỏ bê việc học tập, học tập tốt và rèn luyện tốt là hai tiêu chí để Dũng không ngừng nỗ lực phấn đấu. Niềm vui nối tiếp niềm vui,  quả thực Vũ Trung Dũng chính là một tấm gương sáng về sự nỗ lực khẳng định bản thân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống, rất xứng đáng để mỗi người trong số chúng ta học hỏi và  noi theo.

     Không chỉ là một sinh viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, trong công tác phong trào, Vũ Trung Dũng còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, có niềm đam mê âm nhạc nghệ thuật. Dù biết rõ rằng thời gian dành cho học tập đã gần kín nhưng Dũng vẫn đam mê và ánh mắt luôn tràn đầy nhiệt huyết khi nói về ước mơ của mình. Vũ Trung Dũng đã mạnh dạn tham gia vào BCH Liên chi đoàn khoa N để khám phá thử sức bản thân. Anh mong muốn mình không phải là người chỉ biết đến sách vở, với những lý thuyết đơn thuần chỉ là lý thuyết mà hoàn toàn có thể vừa hoạt động tốt, vừa học tập tốt đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, giao phó. Anh chia sẻ : “Khi bước vào con đường này, ban đầu mình cũng hơi lo, nhưng mình thấy cũng sẽ thật ý nghĩa nếu như mình được tham gia vào công tác hoạt động Đoàn. Đó sẽ là cơ hội để mình có thể rèn luyện bản lĩnh chính trị và phấn đấu đạt được ước mơ đứng trong hàng ngũ của Đảng. Mình sẽ nỗ lực hết mình!”. Với thái độ cầu tiến, mong muốn được trưởng thành hơn trong Đoàn, Dũng đã có nhiều đóng góp được ghi nhận trong công tác phong trào Đoàn của khoa. Anh không những là một cán bộ Đoàn năng động mà còn là một biên đạo múa giỏi, vẽ rất đẹp, góp phần làm nên những thành công chung của tuổi trẻ khoa Kỹ Thuật Tài Nguyên Nước. Với những thành tích trong học tập và công tác, ngày 06/12/2012, chàng sinh viên – đoàn viên ưu tú Vũ Trung Dũng đã chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình.

 
Vũ Trung Dũng (đứng đầu từ phải sang) vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam 

    Trong cuộc sống, thần tượng của Dũng chính là bố mẹ. “ Với mình gia đình là điểm tựa rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Bố mẹ thường xuyên hỏi thăm đến công việc học tập cũng như cuộc sống của mình. Chị gái là một người chu đáo, rất thương mình, luôn thay mặt bố mẹ quan tâm đến mình khi ra Hà Nội học tập. Bố mẹ khá tin tưởng vào mình, luôn để mình tự chủ động và xem mình như một người chín chắn. Mình được thừa hưởng khá nhiều từ gia đình và truyền thống của quê hương!” – Dũng chia sẻ. Hy vọng nguồn động viên khích lệ đó sẽ tiếp tục thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết trong anh, để Vũ Trung Dũng tiếp tục mang nụ cười tươi “truyền lửa” tới mọi người.

   Nói về phương pháp học tập mà bản thân đã đúc kết được. Vũ Trung Dũng không ngại ngần chia sẻ: “Mình tự nhận thấy bản thân học tập với thái độ nghiêm túc, không chủ quan. Điều quan trọng là phải biết tư duy giải quyết vấn đề. Mình tự lên kế hoạch học tập, giải trí theo từng tuần cho bản thân và bố trí hợp lí  thời gian dành cho công việc tập thể. Tuy nhiên cũng có những lúc tư tưởng không tập trung, dao động từ môi trường xung quanh, mình thường rút kinh nghiệm và tìm cách khắc phục những rào cản đó. Mình thường hay học nhóm và trao đổi kiến thức với các bạn. Những lúc gặp bài khó mà không thể tự mình giải quyết, thầy cô là địa chỉ tin cậy để mình xin lời giải đáp. Bên cạnh đó mình cũng tham gia các hoạt động phong trào học tập, đề ra nguyên tắc cho bản thân, luôn có thái độ nghiêm túc trong mọi việc, tập trung cao độ vào những giai đoạn mang tính quyết định nhất là trước mỗi kì thi thi, tích cực học tập các kỹ năng mềm, trau dồi vốn hiểu biết ngoại ngữ… Hầu như sau từng bài kiểm tra, bài thi mình sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra những hướng khắc phục cụ thể. Nhưng quan trọng nhất vẫn là bản thân mình luôn có niềm lạc quan vào một kết quả tốt đẹp xứng đáng với công sức mà mình đã bỏ ra để học tập”.

    Bằng nghị lực phi thường của một người con Hưng Yên, Vũ Trung Dũng đã thực hiện thành công ước mơ tuổi nhỏ của mình với những thành tích đáng trân trọng. Anh tin tưởng rằng: “ một khi bản thân đã có niềm tin và sự cố gắng nỗ lực không ngừng thì thành công chỉ còn là vấn đề thời khắc mà thôi. Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta biết xây dựng cho mình một lí tưởng sống.”. Là thế hệ kế tiếp những trang vẻ vang của mái trường Thủy Lợi Anh Hùng về thành tích học tập, đứng trên cương vị một sinh viên trưởng thành tại ngôi trường này, anh có đôi lời nhắn nhủ tới các bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế giảng đường: “ Quãng đời sinh viên là thời gian lý tưởng nhất, hãy tham gia nỗ lực học tập và hoạt động hết mình để mỗi người trong số chúng ta sẽ không phải hối tiếc về những gì đã qua”

    Sắp phải xa mái trường Thủy Lợi thân thương sau những năm tháng sinh viên trong lòng người thanh niên Vũ Trung Dũng cũng ngập ngừng bao cảm xúc. Hình ảnh những người thầy, người cô tận tụy đã truyền nhiệt huyết cho anh và các bạn của mình cùng với hình ảnh mái trường mến thương sẽ là những kỉ niệm đẹp mãi không thể nào quên. Khi được hỏi về dự định tiếp theo sau khi tốt nghiệp ra trường, anh cũng không ngần ngại chia sẻ ước mơ được tiếp tục học lên cao chuyên nghành của mình với mong muốn được mở rộng hiểu biết chuyên môn để sau này có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 
Tham gia phong trào cùng với Liên Chi Đoàn khoa Kỹ thuật tài nguyên nước 

    Nhìn gương mặt sáng lên một nụ cười rạng ngời với niềm tin tưởng lạc quan của một thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực cố gắng và những thành công mà mình đã đạt được, Vũ Trung Dũng – sinh viên tốt nghiệp Thủ Khoa khóa K51 – trường ĐH Thủy Lợi sẽ tiếp tục vững bước trên con đường mà mình đã chọn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên đường đời. Xin chúc anh sẽ mãi tươi vui, lạc quan, yêu đời, và vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để theo đuổi, đạt được ước mơ mà mình đã chọn. Cuộc sống là bao mảnh ghép với những tấm gương sáng quanh ta, để chúng ta học tập và noi theo. Câu chuyện về sinh viên ưu tú, tốt nghiệp Thủ khoa xuất sắc khóa K51 trường Đại Học Thủy Lợi – Vũ Trung Dũng sẽ còn ấn tượng đọng mãi trong lòng mỗi chúng ta.

  Bài: Đặng Lộc, Ảnh: Nhân vật cung cấp