3/14/2014 5:30:00 PM
Print: Print this Article Email: Print this Article Share: Share this Article
Ước mơ nhỏ bé là như thế, nhưng nghị lực của chàng trai này thật là lớn lao. Hiệp quan niệm: “Trong cuộc sống, chúng ta hãy cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của mình, chớ nên đặt nặng vấn đề thành công hay thất bại và bỏ cuộc một cách dễ dàng. Sống có lý tưởng, có mục tiêu thì cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều”.
Nhìn gương mặt cương nghị, đôi mắt lấp lánh ước mơ và một sự lạc quan ở chàng trai trẻ này với nụ cười luôn nở trên môi, tin rằng với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Tống Hoàng Hiệp sẽ gặt hái được thật nhiều thành công hơn nữa trên con đường học tập. “Cuộc sống là những khó khăn, thử thách, muốn đạt được những điều mong muốn phải cố gắng rất nhiều, cuộc sống không là một món quà tặng mà nó là sự cố gắng hết mình để nhận lấy”.

Nhắc đến Tống Hoàng Hiệp – sinh viên lớp 53C-TL1 khoa Công trình, ai cũng nghĩ ngay đến hình ảnh chàng thanh niên điển trai, tấm gương sáng học giỏi, và là cán bộ Đoàn nhiệt huyết, năng động.

Là con trong một gia đình có 2 anh em, bố là Kĩ sư, mẹ là Giáo viên. Đặc biệt bố Hiệp cũng từng là sinh viên trường Đại học Thủy Lợi. Ý thức được sự hy sinh, vất vả của bố mẹ dành cho hai anh em, ngay từ khi còn là một học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy, Hiệp đã luôn biết vượt qua những khó khăn để vươn lên và đạt thành tích cao trong suốt các năm học. Với sự nỗ lực hết mình, sự cố gắng không mệt mỏi, Tống Hoàng Hiệp đã đạt “giải Nhì cấp Quốc gia” môn Tin học năm lớp 12. Với thành tích ấy cùng năng lực bản thân, Hiệp đã vinh dự nằm trong danh sách được tuyển thẳng vào Đại học và hoàn toàn có thể nghĩ tới nhiều trường Đại học hàng đầu của cả nước. Nhưng vốn dĩ là người thích được đi đây đi đó, cùng với sự định hướng từ gia đình Hiệp đã chọn thi vào Trường Đại Học Thủy Lợi - Ngành Kỹ thuật Công trình xây dựng.

Vượt qua kỳ thi Đại học đầy chông gai thử thách, khi nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Thủy Lợi, Hiệp và gia đình rất vui và hạnh phúc. Ước mơ, niềm khát khao cháy bỏng bấy lâu của cậu học trò chăm ngoan giờ đây đã trở thành hiện thực. Cánh cửa về một tương lai tươi đẹp đã mở ra trước mắt chàng sinh viên Tống Hoàng Hiệp.

Từ những ngày tháng đầu bước chân vào giảng đường Đại học, hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ rất lạ lẫm và rất khó để một tân sinh viên có thể tiếp cận với nó nhưng Hiệp đã nhanh chóng thích ứng và trở thành một sinh viên ưu tú. Trong 2 năm học vừa qua, Hiệp luôn đạt thành tích học tập loại giỏi và xuất sắc. Đạt được kết quả đó là do Hiệp luôn biết tự học và đặt ra kế hoạch học tập cho mình một cách cụ thể, khoa học. Đặc biệt, Hiệp luôn đề cao đến phương pháp tự học là yếu tố quyết định thành công trong học tập. Trong lớp hay học ở nhà, Hiệp đều chăm chú, tập trung và tìm cho mình cách tiếp cận kiến thức riêng và hiệu quả nhất.

 
Tống Hoàng Hiệp trình bày tham luận về phương pháp học tập tại Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 

Với nhiệt huyết và say mê của bản thân, Hiệp đã cố gắng vươn lên và trở thành tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Hiệp luôn tâm niệm “Tuổi trẻ sống là để học tập và cống hiến hết mình cho xã hội” và “Muốn có một tương lai tốt đẹp thì hãy làm tốt công việc của ngày hôm nay”. Sau hai năm, điểm trung bình chung tích lũy của Hiệp đang đạt ngưỡng 3,6/4. Hiệp còn tham gia vào đội tuyển Olympic của nhà trường, từng giành giải Ba Olimpic Quốc Gia môn Vật Lý. Và giờ đây, Hiệp đang thử thách mình trong đội tuyển Olympic Sức bền vật liệu. Với những nỗ lực phi thường đó, Hiệp đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác và trong quá trình học tập. Hiệp đã nhận được rất nhiều học bổng của nhà trường trao tặng. Ngoài ra, Hiệp còn nhận được nhiều phần thưởng của Khoa, Trường trong công tác. Tất cả những phần thưởng đó là nguồn động viên, khích lệ cho chàng sinh viên ngành kĩ thuật Công trình xây dựng phấn đấu và nỗ lực hơn nữa để đáp lại sự tin tưởng của gia đình, thầy cô và bè bạn. Giờ đây ngọn lửa cống hiến và bản lĩnh đang và sẽ giúp Hiệp thực hiện những gì mình mơ ước.

Thi thoảng áp lực nhiều nhưng Hiệp không hề bỏ bê việc học tập, học tập tốt và rèn luyện tốt là hai tiêu chí để Hiệp không ngừng nỗ lực phấn đấu. Đặc biệt trong Lễ tổng kết năm học 2012 - 2013 vừa qua, Hiệp đã vinh dự nhận được học bổng “Lê Văn Kiểm và gia đình”. Niềm vui nối tiếp niềm vui,  quả thực Hiệp chính là một tấm gương sáng về sự nỗ lực khẳng định bản thân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống, rất đáng để bè bạn cảm phục và  noi theo.

 
Tống Hoàng Hiệp (Áo đen) cùng các bạn của mình 

Bên cạnh một Tống Hoàng Hiệp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, trong cuộc sống hàng ngày, Hiệp còn là một người đam mê báo chí. Dù biết rõ rằng nghề báo là một nghề không hề đơn giản, nhất là những người không chuyên như chúng tôi thì còn gặp nhiều trắc trở hơn nữa nhưng Hiệp vẫn đam mê và ánh mắt luôn tràn đầy nhiệt huyết khi nói về ước mơ của mình. Hiệp đã đăng ký tham gia làm Cộng tác viên Báo chí của Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên để khám phá bản thân. Bản thân Hiệp mong muốn mình không phải là người chỉ biết đến sách vở, với những lý thuyết suông mà hoàn toàn có thể vừa hoạt động tốt, vừa học tập tốt đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, giao phó. Hiệp quyết tâm: “Khi bước vào con đường này, ban đầu mình cũng thấy cũng hơi lo, nhưng mình thấy cũng sẽ ổn thôi nếu như bản thân biết phấn đấu hết mình vìước mơ và vì tương lai sau này. Mình sẽ nỗ lực hết mình!”. Với thái độ cầu tiến, mong muốn được củng cố khả năng viết lách cũng như lý luận của bản thân, cho đến nay Hiệp đã có rất nhiều bài viết được đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Tống Hoàng Hiệp chia sẻ bí quyết của mình: "Mình cũng là người bình thường như bao bạn khác thôi: học hành bình thường, ăn uống bình thường, chơi đùa bình thường. Bí quyết học tập của mình là học ra học, chơi ra chơi, thế nên, việc cân bằng cuộc sống cũng khá dễ dàng. Đừng bao giờ làm phức tạp hóa vấn đề lên cả. Tự trau dồi kiến thức và kĩ năng cũng như tin vào bản thân mình, bạn sẽ thành công thôi”. Khiêm tốn là vậy, nhưng việc là một học sinh giỏi, lại nằm trong lớp chọn ở trường THPT và thi vào Thủy Lợi với số điểm khá cao. Tống Hoàng Hiệp đã khiến nhiều người nể phục khi thấy thành tích học tập “bình thường” của mình.

Bằng ý chí, lòng quyết tâm và nghị lực của bản thân, Hiệp đã có nhiều cống hiến, tạo được lòng tin đối với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh. Hiệp đã không ngừng học hỏi từ bạn bè và các anh chị khóa trên về phương pháp học tập và rèn luyện.

 
Trong vai trò phóng viên khi tác nghiệp báo chí 

Trong cuộc sống, thần tượng của Hiệp chính là bố mẹ. “ Mẹ là một người chu đáo, rất thương mình nhưng không bao giờ thể hiện điều đó ra bên ngoài. Còn Bố là người định hướng cho mình khá nhiều trong công việc sau này. Bố mẹ khá tin tưởng vào mình, luôn để mình tự do và xem mình như một người chín chắn. Mình được ảnh hưởng khá nhiều từ bố” - Hiệp chia sẻ. Hy vọng nguồn động viên khích lệ đó sẽ tiếp tục thổi bùng ngọn lửa cống hiến trong Hiệp, để Hiệp tiếp tục mang nụ cười tươi truyền lửa tới mọi người. Bằng quan điểm sống, bằng nghị lực đó, tin rằng Hiệp luôn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để thực hiện những ước mơ hoài bão của mình.

Nói về phương pháp học tập mà bản thân đã đúc kết được. Hiệp chia sẻ: “Tôi học tập với thái độ nghiêm túc, không chủ quan. Cái mình có được là cách tư duy giải quyết vấn đề. Ví dụ như khi nhìn thấy một bài toán, mình biết được dạng của nó, biết được nên đi theo hướng nào, cuối cùng giở lại sách vở để tra công thức và phương pháp để ghi nhớ. Tôi cũng lập kế hoạch học tập, giải trí theo từng tuần. Tuy nhiên cũng có những lúc tư tưởngkhông tập trung, dao động từ môi trường xung quanh, nhưng bản thân đã nhận ra và khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó tôi cũng tham gia các hoạt động phong trào, học tập từ thầy cô, tự học, học nhóm, đề ra nguyên tắc cho bản thân, luôn có thái độ nghiêm túc trong mọi việc, tập trung cao độ vào những giai đoạn mang tính quyết định nhất là giai đoạn ôn thi, tích cực học tập các kỹ năng mềm, trau dồi khả năng Tiếng Anh,… Hầu như sau từng bài kiểm tra, bài thi tôi sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra những hướng khắc phục cụ thể. Nhưng quan trọng nhất tôi vẫn luôn giữ cho bản thân cái nhìn lạc quan trong học tập cũng như trong cuộc sống. Theo thời gian nâng cao mục tiêu dần theo các kỳ”.

Với Hiệp, “tính cách tạo nên số phận”. Năm nhất dừng lại với điểm TB 3,2  bản thân Hiệp cũng đã để tuột mất nhiều cơ hội và một phần nào đó cảm thấy hơi nuối tiếc. Đến năm thứ 2, Hiệp đã thay đổi hoàn toàn cách học, cân đối thời gian học, hoạt động phong trào Đoàn – Hội nên đã có được kết quả khả quan, với điểm trung bình chung tích lũy năm thứ hai là 3.8. Càng làm việc, Hiệp càng thể hiện sự nhiệt tình và năng nổ trong công tác Hiệp đã  được bầu làm UV BCH Liên Chi Đoàn Khoa Công trình nhiệm kỳ 2013-2014.

Ước mơ nhỏ bé là như thế, nhưng nghị lực của chàng trai này thật là lớn lao. Hiệp quan niệm: “Trong cuộc sống, chúng ta hãy cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của mình, chớ nên đặt nặng vấn đề thành công hay thất bại và bỏ cuộc một cách dễ dàng. Sống có lý tưởng, có mục tiêu thì cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Nhìn gương mặt cương nghị, đôi mắt lấp lánh ước mơ và một sự lạc quan ở chàng trai trẻ này với nụ cười luôn nở trên môi, tin rằng với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Tống Hoàng Hiệp sẽ gặt hái được thật nhiều thành công hơn nữa trên con đường học tập. “Cuộc sống là những khó khăn, thử thách, muốn đạt được những điều mong muốn phải cố gắng rất nhiều, cuộc sống không là một món quà tặng mà nó là sự cố gắng hết mình để nhận lấy”.

Nguyễn Nhung 

Các tin khác